Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Tri Ân các Thánh Tử Đạo VN

Tri Ân các Thánh Tử Đạo Việt Nam

 “ Máu các Thánh Tử đạo đổ ra, là hạt giống nẩy sinh các Tín hữu” 

Chúa Nhật 14-11- 2010, Cộng đoàn Giáo xứ Tân Phú tổ chức cuộc Kiệu rước và Thánh lễ Tri ân trọng thể 117 vị Thánh Tử Đạo VN, đồng thời mừng Bổn mạng giáo họ Chư Thánh Tử Đạo. Thánh lễ chiều nay do cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự, có gần 3000 người gồm tu sĩ và giáo dân tham dự.

Cuộc cung nghinh các Thánh Tử đạo VN
Lúc 17h00, Hội kèn đồng khởi động bằng những khúc khải hoàn ca bi hùng- tôn vinh các Thánh tử đạo Việt Nam (TĐVN). Cộng đoàn trong giáo xứ chuẩn bị tâm hồn qua ba ngày tĩnh tâm cầu nguyện, nghe đọc hạnh tích các thánh đã đón nhận Ân phúc tử đạo, trong bộ đồng phục muôn màu theo từng đoàn thể đã sẵn sàng cuộc cung nghinh “linh ảnh” các Thánh tử đạo xung quanh Thánh đường. Hòa cùng ca đoàn Thánh Tâm vang muôn lời ngợi ca gương anh dũng tiến ra pháp trường của các bậc tiền nhân luôn giữ niền tin kiên trung.
Các Thánh đã thấm nhuần Lời Chúa : “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói” ( Lc 12,11-12).
Đọc lại hạnh tích 117 vị thánh Tử Đạo Việt Nam, nhiều người như bị choáng ngợp trước sự can đảm truyệt vời, đối với sức yếu hèn của con ngưởi, các ngài xứng đáng là những vị anh hùng vĩ đại. Đứng trước cảnh máu đổ thịt rơi không hề run sợ mà còn hiên ngang làm chứng cho niềm tin. Qua tiểu sử, các ngài đã minh chứng điều đó, ở nhiều nơi khác nhau, niềm tin “sắt đá” được biểu lộ trong mọi hoàn cảnh, ở mọi lứa tuổi, chức vị khác nhau, nhưng cùng tuyên xưng một niềm tin. Các ngài chứng tỏ cho thế nhân biết rằng không có gì tách các ngài ra khỏi tình yêu của Chúa, dù là đau khổ, cực hình dưới mọi hình thức. Các ngài đã biết dùng ơn Chúa để thắng vượt những khó khăn, đau khổ và cả cái chết vì lòng yêu mến Chúa và phần rỗi các linh hồn.
Thống kê trong vòng hơn 138 năm bách hại bằng mọi hình thức ghê rợn nhất qua các thời đại, đã có những tấm gương sáng ngời:
Thời đại :
*      Trịnh Nguyễn 1745® 1773 có 04 vị
*      Cảnh Thịnh 1798 có 02 vị
*      Minh Mạng (1820- 1840) có 58 vị
*      Thiệu trị (1841-1847) có 03 vị
*      Tự Đức (1847- 1862 ®1883) có 50 vị

    Các loại án:
*      Bá đao – Cắt từng miếng cho đủ trăm mảnh (1 vị)
*      Lăng trì – Chặt tay chân trước khi chém đầu (4 vị)
*      Thiêu sinh – Đốt sống (6 vị)
*      Trảm – Chém đầu (75 vị)
*      Giảo – Tròng dây qua cổ và kéo hai đầu dây cho đến chết (22 vị)
*      Rã tù – Chết gục trong tù (9 vị)
(Tài liệu Thiên Hùng Sử 117 Hiển Thánh Tử Đạo Việt Nam)
Gần 500 năm hạt giống đức tin đã gieo vãi trên quê hương Việt Nam, máu các ngài làm của hiến tế cho tình yêu, vẫn đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trổ sinh nhiều hoa trái. Chúng con tạ ơn Chúa đã dùng máu của các Thánh tử đạo Việt Nam làm cho những hạt giống đức tin đó ngày càng lớn mạnh trên quê hương chúng con.
Ngày hôm nay, chúng con được sống trong xã hội văn minh hơn bao giờ hết, nhưng văn hóa sự chết và chủ thuyết hưởng thụ đã lan tràn, đang thổi lên cơn giông bão đối với niềm tin thế hệ con cháu. Xin cho mọi người chúng con biết học nơi các ngài “tấm gương anh dũng”, biết chết đi mỗi ngày, biết khước từ trước những cám dỗ vật chất, các thú vui để bảo vệ niềm tin đến cùng đích của cuộc đời, như lời Đức Kitô đã minh định: Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Lc 9,24).
Lạy Chúa! Chúa biết là con người, chúng con rất mỏng dòn yếu đuối, dễ sa ngã, chỉ với sự cố gắng nỗ lực của con người thì không thể cứu được mạng sống của chúng con. Chúng con cậy nhờ vào máu các Thánh tử đạo là những vị Tiền nhân của chúng con đã bước lên thập giá để gieo vãi niềm tin cho chúng con và chính nhờ máu con Chúa đổ ra thì chúng con mới được ơn cứu  độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét